โครงการค่ายศิลปะ “ค่ายศิลปศึกษาสู่ชุมชน พัฒนาทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ด้านศิลปะเพื่อต่อยอด เส้นทางงานประกวดและส่งเสริมอาชีพ” ณ โรงเรียนเทศบาล 1 (บ้านท่าตะเภา) จังหวัดชุมพร

downloadบทความ

        โครงการค่ายศิลปะ “ค่ายศิลปศึกษาสู่ชุมชน พัฒนาทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ด้านศิลปะเพื่อต่อยอด เส้นทางงานประกวดและส่งเสริมอาชีพ” ณ โรงเรียนเทศบาล 1 (บ้านท่าตะเภา) จังหวัดชุมพร ระหว่างวันที่ 20-22 กุมภาพันธ์ 2563

      เนื่องด้วยสาขาวิชาศิลปศึกษาเป็นสาขาที่มุ่งเน้นพัฒนาบุคลากรการมีทักษะทางศิลปะและการจัดการเรียนรู้ศิลปะ สิ่งหนึ่งที่สะท้อนความมุ่งมั่นต่อการพัฒนาบัณฑิตดังกล่าว คือผ่านการสร้างสรรค์การจัดค่ายศิลปะอันเป็นกิจกรรมที่เหมาะสม ดังที่สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ กองงานผู้บริหาร (2557: 1) กล่าวว่า “การจัดกิจกรรมค่าย สร้างสรรค์นับเป็นรูปแบบหนึ่งของกิจกรรมการเรียนรู้นอกห้องเรียนที่เอื้อต่อการจัดกระบวนการ เรียนรู้ที่แตกต่างจากการเรียนการสอนในห้องเรียน กล่าวคือ การจัดค่ายเป็นแหล่งเรียนรู้เป็น ช่วง ระยะเวลาที่ผู้เรียนจะได้ประสบการณ์ร่วมกับเพื่อน ๆ เป็นหมู่คณะ การจัดการค่ายจะแตกต่างจากการ จัดกิจกรรมในห้องเรียน คือ การเปลี่ยนวิธีการรับความรู้ เปลี่ยนสถานที่เรียนรู้ เปลี่ยนบริบทของการ เรียนรู้จากการเรียนรู้จากตาราเรียนและครู ไปสู่การเรียนรู้จากสถานการณ์ ประสบการณ์จริงในอีก หลายมิติ และที่สำคัญส่งเสริมให้ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติได้ด้วยตนเอง มีกระบวนการคิดวิเคราะห์ เชื่อมโยงองค์ความรู้ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่จะกระตุ้นให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ได้มากยิ่งขึ้นและมีส่วนส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้ที่มีความแตกต่างจากสภาพห้องเรียนปกติ นักเรียนมีความสุข และสนุกสนาน กับการเรียนรู้”