โครงการพื้นฐาน EE รุ่นพี่สู่น้อง

โครงการพื้นฐาน EE รุ่นพี่สู่น้อง

… สานสัมพันธ์ ระหว่างรุ่น

          ถ่ายทอดประสบการณ์ความรู้สู่ครูศิลปะ สาขาวิชาศิลปศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ณ ศาลาธัมโมทัย คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร
ครั้งที่ 1 วันเสาร์ที่ 8 สิงหาคม 2563
          การวาดเส้นเป็นพื้นฐานของงานทัศนศิลป์และการออกแบบมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง การวาดเส้นทำให้เข้าใจเรื่องของ รูปทรง โครงสร้าง สัดส่วน ระยะ แสงเงา ที่จะนำมาประยุกต์ใช้ในการสร้างงานศิลปะโดยการสร้างภาพสองมิติและสามมิติ มีความจำเป็นอย่างยิ่งในการสอนในรายวิชา โดยใช้เครื่องมือที่หาง่ายในท้องตลาดในปัจจุบัน เช่น ดินสอไม้ทั่วไป ดินสอ EE ปากกา เป็นต้น นำมาประยุกต์ใช้ในการสร้างงานศิลปะ ซึ่งก่อนที่เราจะสร้างสรรค์งานศิลปะแขนงต่างๆ จึงทำให้เราจำเป็นที่จะต้องมีความชำนาญทางการวาดเส้นให้แม่นยำเสียก่อน และเมื่อมีความชำนาญทางการวาดเส้นแล้วก็จะทำให้การทำงานศิลปะต่างๆ ง่ายขึ้น
          การเข้าศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา นักศึกษาใหม่ต้องปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญครั้งหนึ่งของชีวิต ที่จะต้องปรับตัวเข้ากับกลุ่มเพื่อนใหม่ บริบทสังคมใหม่ และการจัดการเรียนการสอนที่มีรูปแบบแตกต่างไปจากการศึกษาในระดับมัธยมศึกษา

          นักศึกษาใหม่ต้องปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญครั้งหนึ่งของชีวิต ที่จะต้องปรับตัวเข้ากับกลุ่มเพื่อนใหม่ บริบทสังคมใหม่ และการจัดการเรียนการสอนที่มีรูปแบบแตกต่างไปจากการศึกษาในระดับมัธยมศึกษา และที่สำคัญในสถานการณ์โรคระบาด COVID-19 ทำให้ไม่สามารถจัดการเรียนการสอนภาคปฏิบัติในรายวิชาสาขาได้ นักศึกษาใหม่ส่วนใหญ่จะต้องเดินทางมาอยู่ในที่แห่งใหม่ ซึ่งห่างไกลจากถิ่นบ้านเกิดหรือครอบครัวของตน รวมถึงยังขาดพื้นฐานในทักษะในรายวิชา ดังนั้นนักศึกษาใหม่จึงต้องการแรงบันดาลใจหรือต้องการบุคคลที่จะช่วยแนะแนวทางให้สามารถปรับตัวเข้ากับบริบทและสถานการณ์ใหม่ ๆ ได้ ซึ่งโครงการนี้เป็นโครงการที่รุ่นพี่ให้คำแนะนำรุ่นน้องในการวาดเส้นพื้นฐาน ฝึกซ้อมไปพร้อมกัน เป็นการเสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างรุ่นพี่และรุ่นน้อง