ผศ.ดร.พิสิฐ ตั้งพรประเสริฐ

ศิลปศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ ศิลปากร เยี่ยมชมหอศิลป์

เมื่อวันศุกร์ที่ 20 มกราคม 2566 สาขาวิชาศิลปศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปกร เยี่ยมชมหอศิลป์ ภายใต้โครงการ One Day One Art ปี 2 ในรายวิชา 458-302 ศิลปะสมัยใหม่และร่วมสมัยในประเทศไทย นำโดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พิสิฐ ตั้งพรประเสริฐ นำนักศึกษาชั้นปี 3 – 43 คน พร้อมด้วยวิทยากร อาจารย์ ดร.สุริยะ ฉายะเจริญ การศึกษาดูงานในครั้งนี้เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ ประสบการณ์ จริง ในผลงานศิลปะร่วมสมัย ที่เคลื่อนไหวในปัจจุบัน โดยแบ่งพื้นที่การศึกษาดูงานออกเป็น

  1. Number One Gallery ณ สีลม ซอย 21 (ช่วงเช้า)
    2. หอศิลปะ วัฒนธรรมร่วมสมัย BACC. ที่ในขณะนั้นมีงานแสดง bangkok art biennale 2022 หรือ BAB. 2022 จัดแสดงอยู่ชั้น 6-8  (ช่วงบ่าย)แนวคิดโครงการ

    เนื่องด้วยโครงการ One Day One Art เป็นโครงการที่ทางสาขาวิชา รับผิดชอบโดยอาจารย์ ดร พิสิฐ ตั้งพรประเสริฐ เคยจัดขึ้นเพื่อรองรับกลุ่มรายวิชาเอก ประวัติศาสตร์ศิลปะ, ศิลปะวิจารณ์, สุนทรียศาสตร์ ที่ให้ความรู้แก่นักศึกษาในสาขาวิชาฯ ศึกษาจากสถานที่จริงภายนอกมหาวิทยาลัย เป็นการศึกษาดูงานศิลปะจริง ในหอศิลป์, พิพิธภัณฑ์ ตลอดจนพื้นที่ทางประวัติศาสตร์ที่มีแนวคิด ปรัชญาเชื่อมโยงสู่ศิลปะร่วมสมัยใหม่ อย่างเกาะรัตนโกสินทร์ ชั้นใน และมีภัณฑารักษ์ Curator บรรยายเสริมความรู้ ณ สถานที่จริง มากกว่าเรียนจากรูปภาพ ที่ซึ่งจะทำให้ผู้เรียนเหิดความรู้ ความเข้าในเนื้อหารายวิชาได้ดีขึ้นและเชื่อมโยงได้ดีขึ้น ซึ่งตามแผนในสาขาวิชา ตั้งใจจะจัดขึ้นทุกปี โดยในโครงการนี้เป็นปี 2 เนื่องด้วยสภาพสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิดทำให้หยุดการดำเนินโครงการไป 2 ปี

    ความสำคัญของโครงการ รากเหง้าทางประวัติศาสตร์ เกิดขึ้นด้วย 2 สถาบันหลัก คือ ผู้ปกครองและความเชื่อในศาสนา ที่ซึ่งเนื้อหาทางมรดกที่ยังคงหลงเหลือและเก็บรักษาคงไว้ให้คนรุ่นหลังได้ศึกษา คือ เกาะรัตนโกสินทร์ ชั้นใน ที่อุดมไปด้วยศิลปะเชิงช่างในยุครัตนโกสินทร์ เหมือนดังจิตวิญาณเชื่อมโยงมาทุกยุคทุกสมัย และที่สำคัญหากตั้งใจศึกษาภายใน 1 วัน เกาะรัตนโกสิทร์ชั้นในเหมาะอย่างยิ่งกับข้อจำกัดดังกล่าว ซึ่งก็จะสอดคล้องกับโครงการ One Day One Art ที่จะเรียนรู้ภายในหนึ่งวัน  โดยรอบเกาะรัตนโกสินทร์ชั้นใน จะประกอบไปด้วยศิลปะสกุลช่างรัตนโกสินทร์และศิลปะร่วมสมัย

    Download Paper

 

ผศ.ดร.พิสิฐ ตั้งพรประเสริฐ

ผศ.ดร.พิสิฐ ตั้งพรประเสริฐ

ผศ.ดร.พิสิฐ ตั้งพรประเสริฐ