ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วิสูตร โพธิ์เงิน

ผู้ช่วยศาสตราจารย์  ดร.วิสูตร โพธิ์เงิน

ที่อยู่    

คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากรเลขที่ 6 ถนนราชมรรคาใน ต.พระปฐมเจดีย์ อ.เมือง จ.นครปฐม 7300

 

eMail : wisudpo@gmail.com

 

คุณวุฒิระดับอุดมศึกษา

ค.ด. (อุดมศึกษา)         จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย(2553)

ค.ม. (ศิลปศึกษา)         จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย(2547)

กศ.บ. (ศิลปศึกษา)        มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ(2543)

 

สังกัด  คณะศึกษาศาสตร์ ภาควิชาหลักสูตรและวิธีสอน

 

ผลงานทางวิชาการ ผลงานวิจัย

วิสูตร โพธิ์เงิน. (2561). “กิจกรรมการเรียนรู้ศิลปะเพื่อส่งเสริมการรู้เท่าทันสื่อสารสนเทศและดิจิทัล(MIDL)สำหรับนักเรียนประถมศึกษา”. นครปฐม, ทุนสนับสนุนการวิจัยจากสถาบันสื่อเด็กและเยาวชน. 104 หน้า.

วิสูตร โพธิ์เงิน. (2560). “การพัฒนาเยาวชนไทยระดับประถมศึกษาโดยใช้รูปแบบกิจกรรมศิลปะพหุปัญญาส่งเสริมความเป็นพลเมืองอาเซียน”.นครปฐม, ทุนสนับสนุนการวิจัยจากคณะกรรมการการวิจัยแห่งชาติ. 285 หน้า.

วิสูตร โพธิ์เงิน วิสาข์ จัติวัตร์, มาเรียม นิลพันธุ์, อรพิณ สิริสัมพันธ์, และอธิกมาส มากจุ้ย.(2560).

การประเมินหลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน  คณะศึกษาศาสตร์  มหาวิทยาลัยศิลปากร. นครปฐม, ทุนสนับสนุนการวิจัยจากคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร. 149 หน้า.

วรรณวีร์ บุญคุ้ม, วิสูตร โพธิ์เงิน, และพจนา บุญคุ้ม. (2559). การพัฒนารูปแบบกิจกรรมการเรียนรู้

กศน.ตำบลในภูมิภาคตะวันตกเพื่อพัฒนาทักษะการคิดของผู้เรียน. นครปฐม.ทุนสนับสนุน

การวิจัยจากคณะกรรมการการวิจัยแห่งชาติผ่านสถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัย

ศิลปากร. 148 หน้า.

วรรณวีร์ บุญคุ้ม, วิสูตร โพธิ์เงิน, และมนัสนันท์ น้ำสมบูรณ์. (2558). “การพัฒนาทักษะการเรียนรู้

อย่างสร้างสรรค์แบบองค์รวมของผู้สูงอายุในชนบทไทย: ด้านอาชีพ”นครปฐม, ทุนสนับสนุนจากสำนักคณะกรรมการการวิจัยแห่งชาติผ่านสถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยศิลปากร.

250 หน้า.

วิสูตร โพธิ์เงิน. (2555).การศึกษาความพึงพอใจการใช้วีดีทัศน์โครงโทรทัศน์ครูในการจัดกิจกรรมการ

เรียนการสอนวิชา การสอนศิลปะในระดับประถมศึกษา สำหรับนักศึกษาระดับปริญญาตรี

สาขาวิชาการประถมศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร. ทุนสนับสนุนการวิจัยจาก

โครงการโทรทัศน์ครู สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ. 141 หน้า.

วิสูตร โพธิ์เงิน. (2555).การใช้สุนทรียสนทนาเพื่อพัฒนาความสามารถในการตั้งคำถามของนักศึกษา

ระดับปริญญาตรี  สาขาวิชาการประถมศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร. ทุน

สนับสนุนจากฝ่ายวิจัยและบริการวิชาการ คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร.

125 หน้า.

 

ผลงานทางวิชาการในลักษณะอื่น

การตีพิมพ์เผยแพร่ผลงานวิชาการและงานวิจัยในรูปแบบบทความวิจัยในวารสารทางวิชาการ

วิสูตร โพธิ์เงิน. (2561).“การพัฒนาเยาวชนไทยระดับประถมศึกษาโดยใช้รูปแบบกิจกรรมศิลปะพหุ

ปัญญาส่งเสริมความเป็นพลเมืองอาเซียน”. วารสารครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.ปีที่

46ฉบับที่ 4(ต.ค. –ธ.ค. 61). หน้า 401 418.(TCI )กลุ่มที่1

Wisud Po Ngern and Sorapas Namsomboon(2018). Department of Curriculum and

Instruction, Faculty of Education, Silpakorn University”วารสารEVeridian,

Silpakorn University: International, Humanity, Social science and Arts.

Vol.11 No.4 (January- June 2018) pp. 200 – 208. (TCI) กลุ่มที่1

วรรณวีร์ บุญคุ้ม, วิสูตร โพธิ์เงิน, และมนัสนันท์ น้ำสมบูรณ์. (2561).“การพัฒนาทักษะการเรียนรู้อย่าง

สร้างสรรค์แบบองค์รวมสำหรับผู้สูงอายุในชนบทไทย : ด้านอาชีพ”วารสาร

สังคมศาสตร์บูรณาการ คณะสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล.ปีที่ 5 ฉบับ1เดือน มกราคม – มิถุนายน2561.หน้า 106 – 115. (TCI) กลุ่มที่ 2

วิสูตร โพธิ์เงิน. (2560).“ความเป็นพลเมืองอาเซียนของเยาวชนไทยระดับประถมศึกษา”. วารสาร

สังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ.ปีที่ 20 ฉบับเดือน มกราคม –ธันวาคม 2560.หน้า 246 -256. (TCI) กลุ่มที่1

วิสูตร โพธิ์เงิน, วิสาข์ จัติวัตร์, มาเรียม นิลพันธุ์, อรพิณ สิริสัมพันธ์,และอธิกมาส มากจุ้ย. (2560).

“การประเมินหลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน

คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร” วารสาร EVeridian, Silpakorn University.

ปีที่ 10 ฉบับที่ 3 เดือนกันยายน ถึง ธันวาคม ปี 2560.หน้า 1180 – 1196.(TCI) กลุ่มที่1

วรรณวีร์ บุญคุ้ม, วิสูตร โพธิ์เงิน, และพจนา บุญคุ้ม. (2559). “การพัฒนารูปแบบกิจกรรมการเรียนรู้

กศน.ตำบลในภูมิภาคตะวันตกเพื่อพัฒนาทักษะการคิดของผู้เรียน”วารสาร EVeridian,

Silpakorn University. ปีที่ 9 ฉบับที่ 3 เดือนกันยายน ถึง ธันวาคม ปี 2559. pp.840 –

856.(TCI) กลุ่มที่1

WISUD PO NGERN.(2016).“Conceptual framework in Art Education”. The Silpakorn

University Journal if Social Science, Humanities, and Arts, Volume 16 no.3.

  1. pp. 53 – 76. (TCI) กลุ่มที่1

WANAWEE BOONKHUM, WISUD PO NGERN, AND MANASSANAN NAMSOMBOON. (2015).

Development of Holistic Creative Learning Skills for Elderly People in Rural Area of Thailand: Career Dimension.ECCS 2015: The European Conference on Social Science 2015 Official Conference Proceedings 2015. pp.149 –162.

วิสูตร โพธิ์เงิน. (2556). “การใช้สุนทรียสนทนาเพื่อพัฒนาความสามารถในการตั้งคำถามของนักศึกษา

ระดับปริญญาตรีสาขาวิชาการประถมศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร”วารสาร

ศิลปากรศึกษาศาสตร์วิจัย มหาวิทยาลัยศิลปากรปีที่ 5 ฉบับที่ มกราคม – มิถุนายน  2556 :

21 – 33. (TCI) กลุ่มที่1

 

บทความวิชาการ

วิสูตร โพธิ์เงิน. (2561). “รูปแบบกิจกรรมศิลปะเด็กสร้างสรรค์ : ความเป็นพลเมือง”. วารสาร

ศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร.ปีที่ 16ฉบับที่ 1 (ม.ค. –มิ.ย. 61). หน้า 39 – 51.

(TCI) กลุ่ม 2

วิสูตร โพธิ์เงิน. (2560). “STEAMศิลปะเพื่อสะเต็มศึกษา:การพัฒนาการรับรู้ความสามารถและแรง

บันดาลใจให้เด็ก”. วารสารครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.ปีที่45 ฉบับที่ 1 (ม.ค. –

มี.ค. 60). หน้า 320 – 334.(TCI) กลุ่ม 1

WISUD PO NGERN. (2014). “Living in the Salween Basin: The Way of Life in a

Marginalized Community” Unisearch Journal. Vol.1 No.2 May-Aug. 2014.pp.7 -10.

 

ความเชี่ยวชาญ

  1. การจัดการเรียนรู้ทางด้านทัศนศิลป์ทุกระดับศึกษา
  2. ศิลปศึกษา
  3. การออกแบบสื่อภาพประกอบสำหรับเด็ก
  4. การจัดการความรู้
  5. การบริหารจัดการสถานศึกษา